Thật dễ dàng để tổ chức TeamBuilding cho nhân viên của bạn. Tất cả những gì bạn cần
làm là tìm một công ty du lịch và đặt chuyến đi của bạn và công ty du lịch sẽ làm tất cả
cho bạn. Vì vậy rất dễ gây nhàm chán vì nó đi theo một khuôn mẫu lặp đi lặp lại, và trò
chơi rất chung chung và không có tính thử thách. Vậy thì hãy cùng tôi khám phá, để
nhân viên không còn cảm thấy nhàm chán khi tham gia các hoạt động team building do
công ty tổ chức.
Mục tiêu rõ ràng
Trước khi bắt tay vào lên kế hoạch, đừng quên đặt ra các mục tiêu cụ thể cho chương
trình đó. Bạn muốn nhân viên được thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi hay thắt
chặt mối quan hệ nội bộ hoặc nhằm tạo ra nhiều ý tưởng, sáng kiến mới?
Sau khi xác định mục tiêu cho từng hoạt động, ban tổ chức sẽ cần truyền tải thông điệp
đó đến nhân viên và khi đó, họ sẽ thấy được tính minh bạch và tích cực tham gia hơn.
Xây dựng concept chung
Lựa chọn concept chủ đạo xuyên suốt cho toàn bộ sự kiện từ trang trí, sản phẩm thiết kế,
kịch bản nội dung, hoạt động… sẽ tạo nên một thể thống nhất cho toàn chương trình.
Concept sự kiện có thể lấy cảm hứng từ một điểm đến du lịch hấp dẫn mà mọi người đều
muốn đặt chân đến, một gameshow giải trí thi đấu đầy tính cạnh tranh hay một bộ phim
vui nhộn… Khi nhân viên cảm thấy chương trình hấp dẫn, họ sẽ tích cực tham gia, hưởng
ứng với tất cả hoạt động. Niềm vui là thước đo chuẩn mực nhất cho thành công của sự
kiện.
Luôn hướng đến nhân viên
Bất cứ kế hoạch hoạt động teambuilding nào đều phải xoay quanh yếu tố con người trong
tổ chức. “Nhân viên cần gì?”, “Các thành viên có đồng tình với điều này không?”, “Điều
này sẽ đem lại lợi ích nào cho họ?”. Những ý kiến, đóng góp của tập thể chắc chắn sẽ
hiệu quả và mang đến nhiều ý tưởng thú vị hơn thay vì chỉ có vài người trong ban tổ chức
suy nghĩ.
Dành lời cảm ơn cho những người tham gia và yêu cầu họ phản hồi sau khi kết thúc
chương trình cũng chính là cách để tạo môi trường làm việc tin cậy và là cơ sở để những
người làm truyền thông nội bộ xây dựng kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo.
Để tất cả cùng tham gia
Một số người thuộc tuýp dễ hòa nhập, trong khi có người sẽ cần một chút khích lệ, lôi
kéo. Khi tổ chức teambuilding, bạn sẽ cần hướng đến những hoạt động để tất cả cùng
tham gia, tránh việc một nhóm tách đoàn, đi riêng lẻ.
Có những người sẽ thích chơi bóng đá, người thích chạy đua, tuy nhiên không phải ai
cũng có khả năng tham gia và thích các thử thách đó. Quan trọng là cần cân bằng tình
trạng thể chất, sức khỏe của các thành viên và đảm bảo lựa chọn hoạt động phù hợp với
tất cả mọi người.
Xáo trộn thành viên
Với những hoạt động warm up, bạn có thể để các thành viên lựa chọn đồng đội và tự chia
nhóm. Tuy nhiên, tham gia teambuilding là cơ hội để mọi người tách ra khỏi nhóm quen
thuộc, xóa bỏ những rào cản giữa những bộ phận với. Khi có cơ hội làm quen, trải
nghiệm với các thành viên khác, họ sẽ hiểu nhau hơn, hiểu cách thức phối hợp để đạt
được hiệu quả sau khi kết thúc chuyến đi, trở lại làm việc.
Đổi mới các hoạt động
Các mẫu kịch bản teambuilding có sẵn lặp đi lặp lại thường khiến mọi người nhàm chán,
không thu hút người chơi tham gia. Do đó, đội tổ chức cần lựa chọn các hoạt động mới
mẻ, sáng tạo, tránh những nội dung đã triển khai để tạo trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.
Xác định thời gian phù hợp.
Xét về mặt thời gian làm việc trong năm.
Có hai mùa chính thường được doanh nghiệp lựa chọn để tổ chức Team Building. Đó là
thời gian mùa hè và mùa thu.
Trong đó mùa hè thường được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều hơn. Doanh nghiệp sẽ
kết hợp Team Building cũng với chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Một mũi tên trúng hai đích.
Vừa tạo cho nhân viên bối cảnh nghỉ ngơi đoàn tụ bên nhau, vừa kết hợp hoạt động Team
Building để đem lại những bài học và kỷ niệm khó quên.
Xét theo văn hoá doanh nghiệp.
Một số đơn vị doanh nghiệp có thiên hướng tổ chức Team Building dựa trên chu kỳ biến
đổi của kết quả kinh doanh. Một số bên thì cứ có thời gian thư thả công việc thì lại ý ới rủ
nhau đi dã ngoại, tranh thủ cũng có một vài trò chơi. Mội số khác có văn hoá rất đặc biệt,
sáng đến văn phòng là Team Building (mở nhạc, thể dục, nhảy nhót, tổ chức trò chơi…)
Tuy nhiên, bài văn có quá nhiều dấu chấm cảm thì sẽ không hay, cái gì nhiều quá cũng
phản tác dụng. Với vai trò là nhà quản lý và đào tạo nhân sự bạn nên có chiến dịch rõ
ràng. Và lựa chọn thời điểm thật thích hợp để tổ chức Team Building nâng cao tinh thần
tập thể. Tạo ra hiệu quả chương trình lớn nhất.
Những thời điểm thích hợp để tổ chức Teambuilding cho nhân viên
Khi tinh thần nhân viên trì trệ, uể oải. Hiệu suất công việc cần được cải thiện.
Đội ngủ nhân sự cần thêm gần kết, chia sẻ và thấu hiểu.
Trước khi bắt đầu hoặc sau khi kết thúc một dự án lớn.
Nội bộ phòng ban cần được tập huấn.
Xem lẫn Team Building giữa những cuộc họp căng thẳng.
Khi muốn truyền tải văn hoá doanh nghiệp. Hoặc mục tiêu hướng đến trong
năm.
Trước khi bắt đầu một kỳ nghỉ dài. Và sau khi nghỉ lễ đi làm trở lại.
Và trên đây là những “bí mật” đã được chúng tôi bật mí để quý công ty có thể xây
dựng và tổ chức một chương trình Teambuilding hấp dẫn, thu hút nhân viên cùng
tham gia.