Để teambuilding không bị biến chất – nhà điều hành cần phải làm gì?

Teambuilding hiện đang rộ lên như một trào lưu du lịch và được hưởng ứng
đông đảo. Không thể phủ nhận những ý nghĩa – lợi ích mà teambuilding mang
lại cho tổ chức. Bên cạnh những trò chơi vui tươi mang vai trò gắn kết mọi
người đồng thời bổ ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần thì vẫn còn những
hoạt động teambuilding mang tính chất thiếu lành mạnh và phản cảm. Vậy làm
thế nào để tổ chức một chương trình teambuilding với không khí vui vẻ nhưng
vẫn đảm bảo sự văn minh. Đó là trọng trách của nhà điều hành tour.

1.Hiện trạng các trò chơi phản cảm
Thay vì liên tục đổi mới – sáng tạo các trò chơi trong chuỗi hoạt động
teambuilding để tránh gây nhàm chán nhưng vẫn đảm bảo tính giải trí nhẹ
nhàng và phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, các đơn vị tổ chức lại
chọn cách biến tấu các hoạt động này thành những trò đùa thô bạo, thậm chí
chứa đựng nhiều yếu tố sàm sỡ, quấy rối.

Các trò chơi phản cảm bị nhầm tưởng là hoạt động teambuidling này được
quảng cáo là “rất mới mẻ và đầy thử thách”. Ví dụ, trò “bú bia” yêu cầu nhân
viên nữ kẹp nách một bình sữa chứa bia để nhân viên nam hút. Trò “hít đất
đôi” cho nhân viên nữ nằm dưới để nhân viên nam thực hiện thử thách chống
đẩy. Mẫu số chung của các trò chơi này là khai thác triệt để việc mô phỏng
các khu vực cơ thể nhạy cảm, tạo ra sự đụng chạm vô tình giữa người nam
và người nữ, kích thích liên tưởng tới các hành vi tình dục.

Mục đích cốt lõi của Teambuilding là xây dựng tổ chức, bên cạnh đó khai
thác những tố chất – kỹ năng của nhân viên và giúp người lao động có cơ hội
phát huy tư logic và sáng tạo. Tuy nhiên nhiều đơn vị tổ chức bỏ qua ý nghĩa
này, họ đánh đồng teambuilding với các hoạt động chỉ mang tính chất giải
khuây như vui ca hát múa. Quan điểm của các đơn vị sự kiện này là nhân
viên thường không thích trò chơi động não, chỉ thích những trò tiêu khiển.

Hậu quả của những trò chơi phản cảm
Giá trị của một tổ chức được xây dựng nên từ văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng
xử, phong cách quản lý, hành vi và thái độ của con người trong tổ chức đó.
Nếu thường xuyên tham gia các hoạt động teambuilding phản cảm, sự gắn
kết giữa các thành viên không những không được củng cố mà còn tạo nên
khoảng cách vì ngại ngùng gặp mặt sau những trò chơi thô tục, dẫn đến việc
khó làm việc chung sau này. Mặt khác, thói quen về làm việc và giao tiếp
thiếu chuẩn mực sẽ ngầm hình thành trong tổ chức. Lâu dần, tổ chức sẽ trở
nên hỗn loạn và thiếu văn minh.
Với tầm quan trọng như vậy, văn hóa của tổ chức, trong đó có các hoạt động
team building, nếu được đầu tư đúng cách sẽ giúp nâng cao hiệu suất, góp
phần tạo ra hiệu quả cho đơn vị.

Nhà điều hành cần làm gì?
Các công ty tổ chức teambuilding hiện nay hay rơi vào tình trạng thiếu
nghiệp vụ tổ chức teambuilding hoặc đào tạo nhân viên chưa đến nơi đến
chốn. Họ thường sao chép chương trình teambuilding của các đơn vị khác rồi
biến tấu lại mà không có kiến thức cơ sở dẫn đến những sai phạm không
đáng trong quá trình tổ chức.

Để khắc phục điều này, đơn vị tổ chức cần lên kế hoạch cụ thể rõ ràng cho
mỗi chương trình teambuilding, luôn luôn trên tinh thần đổi mới sáng tạo và
cập nhật kiến thức liên tục. Để có hoạt động team building vừa vui vừa ý
nghĩa, lại không phản cảm, các đơn vị tổ chức nên bàn thảo kỹ càng về đối
tượng khách hàng, mục đích – ý nghĩa mà công ty khách hàng đang hướng
tới, sau đó xây dựng kịch bản và nội dung phù hợp. Đồng thời đưa ra những
giải pháp tối ưu nhất khi không có nhiều kinh phí cho những hoạt động team
building.

Hơn nữa, phải đào tạo nghiệp vụ kỹ lưỡng cho nhân sự tổ chức để tránh xảy
ra sự cố. Ví dụ, những đơn vị đứng ra tổ chức hoạt động team building, nhất
là MC phải trao đổi rõ luật chơi, bao quát người chơi và nhắc nhở kịp thời.
Qua đó, để đảm bảo team building đúng tính chất là hoạt động gắn kết, “làm
hết sức, chơi hết mình”, để mỗi chuyến đi du lịch vừa vui vừa ý nghĩa mà
vẫn văn minh.

Teambuilding về bản chất là một hoạt động mang tính chất gắn kết tập thể, bồi
dưỡng kỹ năng và phát hiện ra tài năng tiềm ẩn, đồng thời cũng là dịp để người
lao động thay đổi không khí và thư giãn. Như vậy, nhà điều hành nên nắm vững
giá trị cốt lõi này, đừng vì lợi nhuận nhất thời mà biến tướng teambuilidng.
Các khách hàng doanh nghiệp có kế hoạch tổ chức teambuilding nên lựa chọn
những đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng từ khâu hậu cần đến khâu triển khai.
Chọn được đơn vị tổ chức teambuilding uy tín là một cách giảm gánh nặng
trách nhiệm cho nhà quản trị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *